วันพฤหัสบดีที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

ทำความรู้จักเครื่องสูบน้ำแบบจุ่ม Submersible Pump

          ปั๊มน้ำแบบจุ่ม (Submersible Pump ) หรือที่เราเรียกกันว่า ปั๊มไดโว่ เป็นที่นิยมและใช้กันอย่างแพร่หลาย มีทั้งแบบที่ใช้ไฟฟ้ากระแสสลับ (AC) และแบบที่ใช้ไฟฟ้ากระแสตรง (DC) หรือใช้ไฟฟ้าจากแบตเตอรี่  ปั๊มแช่สูบน้ำเสีย  นิยมใช้ในบ่อบำบัดน้ำเสีย, ถังเซฟติก, การสูบ  งานระบายน้ำทั่วไป การสูบน้ำจากน้ำท่วมภายในบ้าน สูบน้ำจากบ่อหรือสระน้ำ ใช้ทำน้ำพุ ใช้ปั๊มน้ำฉีดขึ้นที่สูง ใช้ฉีดน้ำล้างรถยนต์
          
ในการเลือกใช้ปั๊มน้ำแบบจุ่มนั้น มีให้เลือกหลายขนาดและหลายลักษณะใบพัด (เราจะมาอธิบายลักษณะใบพัดแบบต่าง ๆ ในบทความต่อ ๆ ไป)  หากเราต้องการให้สูบน้ำแบบรวดเร็ว จำเป็นต้องใช้ปั๊มน้ำที่เป็นตัวที่มีวัตต์สูงๆ เช่น 200 -250 วัตต์ แต่ถ้าไม่ต้องการสูบน้ำมากก็ควรที่จะใช้ปั๊มที่มีวัตต์น้อย ก็จะทำให้ช่วยในเรื่องของการประหยัดพลังงานได้ แต่ในการใช้งานอย่างต่อเนื่องอาจจะทำให้ปั๊มมีความร้อนสูงขึ้น ทำให้มอเตอร์ของปั๊มตัดการทำงานเองและยังทำให้ใบพัดของปั๊มล็อคอีกด้วย ดังนั้นจำเป็นต้องถอดใบพัด เพื่อหมุนกลับเข้าไปใหม่อีกครั้ง จะทำสามารถใช้งานได้เหมือนเดิม ในตรงจุดนี้บางครั้งก็ไม่สามารถรู้ได้ว่า การใช้งาน หรือการเอาตัวปั๊มน้ำไปเปิดใช้ทั้งวันทั้งคืน แต่พอปั๊มน้ำล็อคโดยปกติแล้วก็จะมักจะคิดว่าปั๊มน้ำเสีย ไม่สามารถใช้งานได้ แต่แท้จริงแล้วปั๊มแบบจุ่มหรือปั๊มน้ำแช่นั้นจำเป็นต้องมีการสลับการใช้งาน โดยสามารถติดตั้งตู้ควบคุมปั๊ม เพื่อกำหนดการทำงานได้ เพราะสำหรับปั๊มน้ำแบบจุ่มหรือปั๊มแช่จะมีอยู่ 2 แบบ คือ

แบบที่ 1 ปั๊มแบบที่มีลูกลอย พอจุ่มลงน้ำสูง ลูกลอยจะลอยขึ้น พอดูดน้ำหมดลูกลอยก็จะจมลง เพราะตัวของปั๊มเป็นปั๊มน้ำอัตโนมัติ (Automatic pump ) ปั๊มน้ำก็จะสามารถตัดการใช้งานอย่างอัตโนมัติ


แบบที่ 2 ปั๊มแบบไม่มีลูกลอย ต้องเปิด-ปิดสวิทช์ด้วยตัวเอง

ปั๊มน้ำแบบจุ่มTsurumiBSeries




ควรเลือกปั๊มน้ำแบบจุ่มหรือปั๊มน้ำแช่ให้เหมาะสมสำหรับการใช้งานเพื่อประหยัดในการใช้จ่ายและประหยัดพลังงานของตัวคุณเอง…

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

การเลือกถุงไดอะแฟรม มาใช้งานกับชุดบูสเตอร์ปั๊ม

การเลือก ถุงไดอะแฟรม มาใช้งานกับชุดบูสเตอร์ปั๊ม ( Booster Pump)  ถุงไดอะแฟรม คือ มีลักษณะเป็นสีดำสนิทจะอยู่ในถังแรงดัน  Pressure Tank  ผลิต...