วันพฤหัสบดีที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

ข้อดี - ข้อจำกัด ของปั๊มน้ำหอยโข่ง มีอะไรบ้างนะ ? มารู้กัน

ข้อดี -ข้อจำกัด ของปั๊มน้ำหอยโข่ง มีอะไรบ้างนะ ? มารู้กัน

ข้อดี -ข้อจำกัด ปั๊มหอยโข่ง

ตามที่เรารู้จักกัน ปั๊มน้ำหอยโข่ง หรือ Centrifugal Pump เป็นปั๊มน้ำที่นิยมใช้กันในหลายๆพื้นที่ ที่ใช้ในงานอุปโภค บริโภค หรืออุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง ระบบสูบน้ำ การระบายน้ำในกรมชลประทาน หรืออาจนำไป ประยุกต์ใช้งานร่วมกับอุปกรณ์อื่นๆ  แต่ถึงแม้จะใช้งานได้หลากหลาย มันก็มีข้อดี-ข้อจำกัดซ่อนอยู่

ข้อดีของ ปั๊มน้ำหอยโข่ง

  • ง่ายต่อการดูแลรักษา ตัวปั๊มน้ำหอยโข่ง เป็นปั๊มที่ส่วนมาประกอบเพิ่มเติมน้อย แล้วแต่ละส่วนที่นำมาประกอบมีอายุการใช้งานที่ต่างกัน จึงสามารถแยกซ่อมหรือเปลี่ยนได้ โดยไม่ต้องเปลี่ยนทั่งเครื่อง ช่วยในเรื่องการยืดอายุการใช้งาน
  • ช่วยลดต้นทุนค่าใช้จ่าย ด้วยความที่ปั๊มหอยโข่ง ไม่ค่อยยุ่งยากเรื่องอุปกรณ์เพิ่มเติม เหมือนปั๊มอื่นๆ ส่งผลให้เกิดความประหยัดเรื่องต้นทุน เช่นพื้นที่ในการติดตั้ง
  • การ Flowของน้ำไหลได้มาก เนื่องจากปั๊มน้ำหอยโข่งได้รับพลังงานและแรงเหวี่ยงมาจากมอเตอร์โดยตรง ทำให้แรงเหวี่ยงที่เกิดจากการหมุน ผลิตการไหลน้ำในปริมาณได้เยอะมากขึ้น 

ข้อจำกัดของปั๊มหอยโข่ง

  • ใช้งานเกี่ยวกับของหนืดไม่ได้ ของเหลวประเภทของหนืดนั้น มีคุณสมบัติที่ไหลค่อนข้างยาก จะส่งผลให้ การทำงานแบบแรงหมุนเหวี่ยงของปั๊มน้ำหอยโข่งทำงานอย่างมีประสิทธิภาพน้อยลง และทำให้เกิดความเสียหายตามมา
  • ไม่มีระบบรองรับแรงดันสูง เพราะปั๊มน้ำหอยโข่งถูกออกแบบมาให้ถูกถ่ายเทพลังงาน เรื่องการไหลมากกว่าแรงดัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

การเลือกถุงไดอะแฟรม มาใช้งานกับชุดบูสเตอร์ปั๊ม

การเลือก ถุงไดอะแฟรม มาใช้งานกับชุดบูสเตอร์ปั๊ม ( Booster Pump)  ถุงไดอะแฟรม คือ มีลักษณะเป็นสีดำสนิทจะอยู่ในถังแรงดัน  Pressure Tank  ผลิต...