วันพฤหัสบดีที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2562

ฉงนสงสัย เมคคานิคอลซีล สำคัญอย่างไรในปั๊มน้ำ

ฉงนสงสัย เมคคานิคอลซีล สำคัญอย่างไรในปั๊มน้ำ



นอกจากปัจจัยพื้นฐานที่เป็นหลักในการเลือกซื้อปั๊มน้ำแล้ว อีกส่วนหนึ่งที่ต้องคำนึงในการเลือกปั๊มน้ำที่ได้ประสิทธิภาพสูงที่ส่วนใหญ่นิยมนำมาใช้งาน ย่อมต้องมีองค์ประกอบที่สำคัญ ที่มีผลต่อปัจจัยในการเลือกซื้อปั๊มน้ำมาใช้ให้ตรงความต้องการอีกด้วย เพื่อให้มั่นใจต่อการใช้งาน วันนี้เลย ขอเสนอบทความที่เป็นองค์ประกอบ ที่เกี่ยวข้องกับ ปั๊มน้ำ อย่าง เมคคานิคอลซีล ในหัวข้อ ฉงนสงสัย เมคคานิคอลซีล สำคัญอย่างไรในปั๊มน้ำ มาฝากกันในสัปดาห์นี้

เมคคานิคอลซีล คือ
เมคคานิคอลซีล หรือ Mechanical Seal เป็นอุปกรณ์ซีลกันรั่วชนิดหนึ่ง ที่ทำมาจากวัสดุหลายชนิด นำมาประกอบรวมกันเป็นเมคคานิคอลซีล โดยส่วนใหญ่จะนำตัวเมคคานิคอลซีลใส่ไว้บนแกนเพลา ตรงบริเวณห้องซีลของอุปกรณ์เพลาหมุนต่างๆ เพื่อป้องกัน การรั่วซึมของของเหลวต่างๆ

องค์ประกอบของเมคคานิคอลซีล
  • หน้าสัมผัส ( Seal Face ) หน้าสัมผัสของเมคคานิคอลซีล มีทั้งหมด 2 แบบคือ แบบหมุน (Rotary Seal Face) และแบบอยู่กับที่ (Stationary Seal Face )
  • สปริง (Spring)  ในเมคคานิคอลซีลเป็นส่วนที่ทำหน้าที่คล้ายสปริง
  • Secondary Seal หรือ O-ring หรือ ยาง (Bellow) ในเมคคานิคอลซีล
หลักการเลือกใช้เมคคานิคอลซีล
เมคคานิคอลซีล โดยหลักการแล้ว ควรต้องศึกษามาก่อนว่าต้องการใช้ชนิดของเมคคานิคอลซีลแบบใด เพื่อให้ตรงตามวัตถุประสงค์ของการใช้งาน ซึ่งสิ่งที่ต้องทราบคือ
  1. ชนิดของเมคคานิคอลซีล
  2. ลักษณะความต้องการที่จะนำเมคคานิคอลซีลไปใช้งาน
  3. ประเภทของเหลวที่เกี่ยวข้อง รวมถึงสภาพแวดล้อมทั้งหมด ที่จะนำเมคคานิคอลซีลไปใช้งาน
หน้าที่หลักของเมคคานิคอลซีลในปั๊มน้ำ
โดยหลักๆแล้ว เมคคานิคอลซีล จะมีหน้าที่ในการป้องกันน้ำรั่วซึมจากฝั่งห้องปั๊มไปยังฝั่งมอเตอร์ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายแก่ตัวปั๊มน้ำ

ตัวอย่างปั๊มน้ำที่มีเมคคานิคอลซีลเป็นองค์ประกอบ
ปั๊มจุ่ม KIRA รุ่น NP Series ปั๊มจุ่ม ตัวปั๊มเคลือบด้วย Epoxy ทนการกัดกร่อนของน้ำเสียที่มีส่วนผสมของสารเคมี, Oil Lifter ลำเลียงน้ำมันไปหล่อเลี้ยงชุดแมกซีล เพื่อลดความร้อนสะสมของแมกซีล,ระบบป้องกันมอเตอร์ไหม้ จากความร้อนสะสม กรณีที่ปั๊มทำงานผิดปกติ  ยืดอายุการใช้งาน  สินค้าคุณภาพ จากประเทศญี่ปุ่น

         สรุปตามที่ได้กล่าวมาทั้งหมด เมคคานิคอลซีล ถูกนิยมนำมาใช้เป็นองค์ประกอบ ทั้งแบบที่เป็นรูปทรงแข็ง และยืดหยุ่น เพื่อรักษาความคงที่ในการรักษาให้หน้าสัมผัสที่เป็นส่วนสำคัญที่ต้องปิดชิดกันอยู่ตลอดเวลา องค์ประกอบเหล่านี้มีทั้งแบบไฮโดรลิกและแบบ mechanically ที่มีสปริงหรืออุปกรณ์อื่น ๆ เพื่อคงไว้ให้หน้าสัมผัสอยู่ชิดกัน ตลอดการใช้งาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

การเลือกถุงไดอะแฟรม มาใช้งานกับชุดบูสเตอร์ปั๊ม

การเลือก ถุงไดอะแฟรม มาใช้งานกับชุดบูสเตอร์ปั๊ม ( Booster Pump)  ถุงไดอะแฟรม คือ มีลักษณะเป็นสีดำสนิทจะอยู่ในถังแรงดัน  Pressure Tank  ผลิต...